Skip to main content

Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO PHÚ LÂM

BÀI VIẾT: Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO PHÚ LÂM 

-------&------

 

Sau gần 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc học tập và làm theo Bác ở Trường Mẫu giáo Phú Lâm đã thực sự đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong các hoạt động của nhà trường, đồng thời gắn với việc triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn xã.

Nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ nhà trường đã cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị bằng những việc làm cụ thể để triển khai tới toàn thể đảng viên, giáo viên, nhân viên nhà trường. Qua đó mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện phẩm chất, tư cách đạo đức nhà giáo, thi đua trong công tác chuyên môn, phục vụ nhiệt tình trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.  Để việc học và làm theo Bác lan tỏa sâu rộng đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, giáo viên đưa những nội dung học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện chuyên môn nghiệp vụ cũng như các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua triển khai việc học tập và làm theo Bác nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh có những chuyển biến tích cực. 

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao, Chi bộ đã rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức của đơn vị theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên của nhà trường cam kết thực hiện những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, chăm sóc, giáo dục trẻ; làm đồ dùng dạy học, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ, đoàn kết giúp đỡ nhau, thực hiện tốt nội quy quy chế đơn vị, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, giáo viên, tinh thần trách nhiệm trên lĩnh vực được công tác, phân công, phụ trách, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh giản dị, khiêm tốn, gương mẫu, đối xử hoà nhã với đồng nghiệp, phụ huynh học sinh và xây dựng nề nếp làm việc đạt hiệu quả. Tập thể nhà trường tích cực trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo. Bên cạnh đó, chi bộ kiên quyết đấu tranh và thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đảng viên, giáo viên nói không với vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo, đến nay không có giáo viên nào vi phạm quy chế chuyên môn và những điều đảng viên không được làm. Trong giảng dạy, đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn chủ động nghiên cứu, tích hợp nội dung trong các tiết dạy, với các nội dung như xem tranh, ảnh, phim tư liệu, nghe kể chuyện, đọc thơ, nghe các bài hát về Bác Hồ. Lồng ghép nội dung giáo dục truyền thống cách mạng, kỹ năng sống qua các trò chơi dân gian; đồng thời, đa dạng hóa việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, giúp trẻ phát triển thể chất, năng khiếu, hiểu biết xã hội.

Với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi ứng dụng vào giảng dạy và phục vụ hoạt động của trẻ. Nhờ sự khéo léo, các cô giáo đã biến những vật dụng như lốp xe, chai lọ, bìa carton thành những đồ dùng dạy học hữu ích. Thực hiện lời Bác dạy, công tác chăm sóc sức khỏe của các cháu học sinh được nhà trường thực hiện song song với việc giáo dục trẻ. Ngoài việc hàng năm 100% trẻ được cân đo, theo dõi biểu đồ tăng trưởng thì đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng luôn thực hiện nghiêm túc nội quy bếp ăn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực đơn mỗi ngày của trẻ được thay đổi thường xuyên và niêm yết công khai tại bảng tin của nhà trường. Kết quả, trong năm học 2023-2024, tỷ lệ bé ngoan đạt 90,06 %; cháu ngoan  đạt 67,93%; cuối năm học không còn trẻ bị thấp còi ,còi cọc, Thừa cân,Béo phì : 100 % trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non; 100% giáo viên nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ các phong trào thi đua, yêu nước; thi đua học tập và làm theo Bác, Nhà trường đã chỉ đạo thực hiện nhiều phong trào thi đua tạo cho giáo viên có động lực phấn đấu trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã phát động phong trào thi đua “Học tập và làm theo phong cách đạo đức Hồ Chí Minh”, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai tiếp cận phương pháp giáo dục Steam lồng ghép với chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở các độ tuổi 3, 4, 5.

Cụ thể ngay từ tháng 8 nhà trường đã xây dựng kế hoạch và mục tiêu các nội dung giáo dục trẻ. Đồng thời lên kế hoạch triển khai sinh hoạt chuyên môn theo từng khối trẻ, khối 3-4 tuổi và khối 5 tuổi. Dự giờ chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng kế hoạch với phương pháp giáo dục Steam giúp giáo viên hiểu rõ và thực hiện linh hoạt. Ở phương pháp này giáo viên giúp trẻ được tự trải nghiệm, vận dụng những kiến thức kỹ năng mà trẻ có được để giải quyết vấn đề. Cô giáo chỉ đóng vai trò là người gợi mở, khuyến khích trẻ tư duy tưởng tượng.

Từ nhiều năm nay, việc học tập và làm theo Bác ở Trường Mẫu giáo Phú Lâm đã trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng. Trong năm học qua, trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích cho các con vào các ngày lễ hội như: Tết Trung thu, Noel, tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông cho phụ huynh học sinh,… những hoạt động trải nghiệm này được phụ huynh học sinh hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình.

Không chỉ lan tỏa các phong trào thi đua, Trường Mãu giáo Phú Lâm còn phát huy vai trò nêu gương, ý thức, trách nhiệm cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là người đứng đầu với phương châm “Nói đi đôi với làm” đã góp phần quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cũng như của nhà trường. 

Với những kết quả đã đạt được của nhà trường sẽ là động lực, tiền đề để cô và trò nhà trường tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cụ thể hóa những nội dung của việc học tập thành những hành động thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, để đạt nhiều thành tích hơn nữa sự nghiệp trồng người trong những năm tiếp theo./.

                                                            Người viết

                                                             Trần Thị Thuỳ Trang 

 

Tài liệu đính kèm: